Bible Verse Tungkol Sa Takot At Mga Paliwanag

Bible Verse Tungkol Sa Takot
Bible Verse Tungkol Sa Takot 

Ang takot ay nagpapahiwatig ng pagkabalisa at karaniwang pagkawala ng lakas ng loob. Ang takot ay minsan ay itinuturing na kabaligtaran ng katapangan ; gayunpaman, ito ay hindi tama. Dahil ang katapangan ay isang pagpayag na harapin ang kahirapan, ang takot ay isang halimbawa ng isang kondisyon na ginagawang posible ang paggamit ng lakas ng loob.


Ano ang sabi ng Bibliya tungkol sa takot?
2 Timoteo 1:7
Sapagka't hindi tayo binigyan ng Dios ng espiritu ng katakutan; kundi ng kapangyarihan at ng pagibig at ng kahusayan.
1 Juan 4:18
Walang takot sa pag-ibig. Ngunit ang perpektong pag-ibig ay nagpapalayas ng takot, dahil ang takot ay may kinalaman sa kaparusahan. Ang natatakot ay hindi ginagawang perpekto sa pag-ibig.
Kawikaan 9:10
Ang pagkatakot sa Panginoon ay pasimula ng karunungan: at ang pagkakilala sa Banal ay kaunawaan.
Isaias 41:10
Huwag kang matakot, sapagka't ako'y sumasaiyo; huwag kang manglupaypay, sapagka't ako'y iyong Dios; aking palalakasin ka; oo, aking tutulungan ka; oo, aking aalalayan ka ng kanang kamay ng aking katuwiran.
Mga Taga-Roma 13:3
Sapagka't ang mga pinuno ay hindi kilabot sa gawang mabuti, kundi sa masama. At ibig mo bagang mawalaan ng takot sa may kapangyarihan? gawin mo ang mabuti, at magkakamit ka ng kapurihan sa kaniya:
Kawikaan 10:24
Ang takot ng masama ay darating sa kaniya: at ang nasa ng matuwid ay ipagkakaloob.
Awit 118:6
Ang Panginoon ay kakampi ko; hindi ako matatakot: anong magagawa ng tao sa akin?
Bagama't tradisyonal na itinuturing na isang "negatibong" damdamin, ang takot ay talagang nagsisilbing isang mahalagang papel sa pagpapanatiling ligtas sa atin habang pinapakilos tayo nito upang harapin ang potensyal na panganib.

1 Comments

Latest comments on Bible Verse Tungkol Sa Takot At Mga Paliwanag

  1. Ang takot ay nagdala sa atin ng kapahamakan.

    ReplyDelete
Post a Comment
Previous Post Next Post