Tagalog Bible Verse About Forgiveness

Tagalog Bible Verse About Forgiveness
Tagalog Bible Verse About Forgiveness 

Ano ang itinuturo sa atin ng Bibliya tungkol sa kapatawaran?

Sa Mateo 6:12-15

12 At patawarin mo kami sa aming mga kasalanan, na pinatawad din namin ang mga nagkasala sa amin.
13 At huwag mo kaming dadalhin sa tukso, ngunit iligtas kami mula sa isang masasama.
14 Sapagka't kung pinatawad mo ang mga tao sa kanilang mga pagkakasala, patatawarin ka rin ng iyong Ama sa langit.
15 Nguni't kung hindi mo pinatawad ang mga tao sa kanilang mga pagkakasala, hindi rin patatawarin ng iyong Ama ang iyong mga pagkakasala.

Sa Marcos 11:25-26

25 At kahit na manindigan kang manalangin, magpatawad, kung mayroon kang anumang laban sa sinuman; upang ang iyong Ama na nasa langit ay patawarin ka sa iyong mga pagkakasala.
26 [Ngunit kung hindi kayo nagpapatawad, hindi rin patatawarin ng inyong Ama na nasa langit ang inyong mga pagkakasala.]

Sa 1 Hari 8:38-40 , mayroong isa pa:

38 kung ano ang panalangin at pagsusumamo na gawin ng sinumang tao, o o sa pamamagitan ng ang lahat ng iyong bayang Israel, na makikilala ang bawa't tao ng salot ng kaniyang sariling puso, at iniunat ang kanyang mga kamay patungo sa bahay na ito:
39 pagkatapos ay pakinggan mo sa langit na iyong tahanan, at magpatawad, at gawin, at magbayad sa bawat tao ayon sa lahat ng kaniyang mga lakad, na ang iyong puso ay nalalaman; (sapagka't ikaw lamang, ang nakakaalam ng mga puso ng lahat ng mga anak ng tao;)
40 upang sila'y matakot sa iyo sa lahat ng mga araw na sila ay nabubuhay sa lupain na iyong ibinigay sa aming mga magulang.

Sa Mga Awit 86:4-6 , narito ang isa pang sipi:

4 Masaya ang kaluluwa ng iyong lingkod; Sapagka't sa iyo, Oh Panginoon, itinaas ko ang aking kaluluwa.
5 Sapagka't ikaw, Panginoon, ay mabuti, at handang magpatawad, at sagana sa kagandahang-loob sa lahat na tumatawag sa iyo.
6 Makinig ka, Oh Panginoon, sa aking dalangin; At pakinggan mo ang tinig ng aking mga pagsusumamo.

Mula kay Isaias, narito ang sinasabi:

Ah, makasalanang bansa, na nabibigyan ng kasamaan. Kapag iniladlad mo ang iyong mga kamay, itinatago ko sa iyo ang Aking mga mata; oo, kapag gumawa ka ng maraming mga panalangin, hindi ko naririnig. Hugasan ka, iwaksi ang kasamaan ng iyong mga gawa sa harap ng aking mga mata ay tumigil sa paggawa ng kasamaan; matutong gumawa nang mabuti, at pagkatapos ay aalisin ang iyong mga kasalanan at mapatawad ( Isaias 1: 4 , 15-18 ).

Latest comments on Tagalog Bible Verse About Forgiveness

Post a Comment (0)
Previous Post Next Post