Isaiah 41:10 Tagalog Version At Mga Paliwanag Nito

Isaiah 41 10 Tagalog
Isaiah 41 10 Tagalog Version 

Ito ang laman sa Isaiah 41:10 tagalog version na may mga paliwanag sa bawat talata nito.
Isaias 41:10 Tagalog
Huwag kang matakot, sapagka't ako'y sumasaiyo; huwag kang manglupaypay, sapagka't ako'y iyong Dios; aking palalakasin ka; oo, aking tutulungan ka; oo, aking aalalayan ka ng kanang kamay ng aking katuwiran.

"Huwag kang matakot, sapagkat ako ay sumasaiyo!"


Sa talatang ito, ipinapaalala ng Diyos sa atin ang mga salitang nagbibigay inspirasyon na Siya ay laging makakasama natin. Hinihikayat niya tayong huwag matakot, dahil aalalayan Niya tayo ng Kanyang matuwid na kanang kamay, na nagpapahintulot sa atin na tumayong matatag. Sinasabi Niya sa atin na ilagay ang ating pananampalataya sa Kanya, at iyon ay maaaring maging isang nakakatakot na gawain, dahil hindi mo alam kung ano ang maaaring nasa kabilang panig ng tulay. Ngunit nais ng Diyos na magkaroon ka ng pananampalataya sa Kanya. Nais Niyang pasiglahin mo ang iyong sarili at magtipon ng lakas upang payagan Siya na lumakad kasama mo. At saka, hindi ba nakakatuwang malaman na hindi ka nag-iisa sa iyong mga pakikibaka? Upang malaman na may isang taong handang maglakad sa tulay kasama ka? 

"Huwag matakot, ako ang iyong Diyos!"

Kaya, pipiliin mo bang maglakad nang mag-isa sa mga tulay? Higit sa lahat, hahayaan mo bang bigyan ka ng Diyos ng lakas na kailangan mo para tumawid sa kabilang panig? Papayagan mo ba ang iyong sarili na manampalataya sa Kanya? Upang ilagay ang Kanyang matuwid na kanang kamay sa iyong balikat, hinihimok kang tumayong matatag? Anuman ang iyong mga sagot, hinihikayat kitang manampalataya sa Panginoon. Hinihikayat kita na payagan Siya na bigyan ka ng lakas na kailangan mo para makarating sa kabilang panig ng tulay, o sa madaling salita, para payagan Siya na bigyan ka ng lakas na maaaring kailanganin mo para matiis ang iyong mga problema sa buhay.

"Huwag kang manglupaypay"

Ang tinutukoy dito ay tungkol sa espiritu. Ang salita ay nagpapahiwatig upang tumingin, sa mga tao sa pagkabalisa, at pangamba: sabi nga niya palalakasin kita; nang may kalakasan sa kanilang kaluluwa, upang magsagawa ng mga tungkulin, magpakita ng biyaya, makatiis sa mga pagkakasala, labanan ang mga tukso, magdusa ng mga pagdurusa, magdusa ng mga pag-uusig, at gawin ang kanilang henerasyon na gumana, alinsunod sa kalooban ng Diyos; at kung ang Diyos ang lakas ng kanyang bayan, hindi sila dapat matakot sa sinumang tao o mga bagay, (Mga Awit 27: 1-3).

"Oo, tutulungan kita"

naniniwala ako na ang lakas ay maaaring tukuyin bilang pagtitiis na lumakad pasulong kahit sa mga oras ng kahirapan. Isipin ang iyong sarili na naglalakad sa isang nanginginig na tulay sa ibabaw ng isang mabagsik na batis, na humahampas ang mga alon sa matutulis na bato. Kung mayroon kang kalooban na lumakad sa tulay at makita ang iyong sarili sa kabilang panig, mayroon kang lakas na gawin ito. May pananampalataya ka. Hindi ba nakakatakot iyon? Kung hindi tayo makakaasa sa ating sarili upang makuha ang lakas na kailangan natin, kung gayon kanino tayo umaasa? Simple lang ang sagot. Diyos.

"Itaguyod kita sa kanang kamay ng aking katuwiran"

Si Jesu-Kristo ay ang walang hanggang ipinanganak (hindi ginawa) na anak ng Diyos Ama. Naniniwala kami na siya ay naging Diyos sa buong kawalang-hanggan, ngunit sa isang partikular na panahon, at sa isang partikular na lugar - katulad ng panahon ng apat na ulat ng ebanghelyo - siya ay naging isang tao. Ang Diyos na kumukuha ng anyo ng sangkatauhan ay tinatawag nating pagkakatawang-tao. Ang buhay, kamatayan at muling pagkabuhay ni Hesus ay tapos na ang lahat habang siya ay Diyos na nagkatawang-tao - Diyos sa anyong tao - at pagkatapos ng muling pagkabuhay ay makikita natin na si Hesus ay umakyat sa langit at naupo sa kanang kamay ng Diyos Ama, na nagkatawang-tao din. Si Jesu-Kristo ay bumalik sa langit pagkatapos ng kanyang buhay sa lupa at naghahari doon. Kaya, nakakasigurado tayo na maililigtas niya tayo sa lahat ng panahon. Amen.

2 Comments

Latest comments on Isaiah 41:10 Tagalog Version At Mga Paliwanag Nito

  1. Minsan pag humingi tayo ng kahit ano mula sa Diyos hindi niya kaagad mabigay sa atin, kasi alam niya kung kailan ang tamang panahon na magbigay ito sa atin ng magandang buhay.

    ReplyDelete
  2. Anonymous2:02:00 PM

    I'm a hemodialysis patient..hindi madalai pero bawat araw na akoy lumalaban sa sakit ko ...nararamdaman ko ng mas matindi ang pagmamahal ng Dios sa akin. minsan na panghihinaan na ako ng loob gusto ko ng sumuko sa buhay pero nararandaman ko lagi na nanandiyan lang cxa sa tabi ko umaagapay, nagbibigay lakas at hawak niya lang ako palagi, kaya kahit anghirap ng pinagdadaanan koy patuloy parin akong lumalaban kahit ang laki ng pagkukulang ko sa kanya ay di na ako pinabayaan, sapagkat ako pa ay kanyang tinulungan. Salamat Panginoon!!!...kay buti-buti ng Diyos..

    ReplyDelete
Post a Comment
Previous Post Next Post